Cuộc sống qua ảnh

Ngày tết Đoan Ngọ

09:06 - Thứ Năm, 22/06/2023 Lượt xem: 5276 In bài viết

ĐBP - Ngày tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) được dân gian quan niệm là ngày tết diệt sâu bọ. Sở dĩ gọi là “tết diệt sâu bọ” vì đây là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi, dịch bệnh dễ phát sinh nên dân gian có nhiều tục trừ và phòng bệnh. Tuy không rộn ràng, nhộn nhịp như Tết Nguyên đán nhưng tết Đoan Ngọ lại có những nét đẹp riêng và được người dân coi trọng với phong tục văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Sau tết Nguyên Đán, có lẽ “tết giết sâu bọ” là cái tết sum họp đầm ấm nhất và có nhiều tục lệ gắn kết với đời sống của người dân. Vào thời điểm này, trái cây, hoa lá bắt đầu đơm hoa kết trái mong một mùa bội thu, vì vậy, hoa quả là thứ đồ cúng không thể thiếu. Ngoài ra, còn có những món ăn khác tùy theo tập quán của từng địa phương.

Theo quan niệm dân gian, tết Đoan Ngọ là ngày tết giết sâu bọ trú ngụ trong cơ thể con người. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể giết được chúng mà chỉ có đúng ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Vì vậy, sáng sớm mọi người sẽ đi mua rượu nếp cẩm, các loại hoa quả đúng mùa để thắp hương và sau đó sẽ ăn các loại này ngay từ sớm để diệt sâu bọ.

Có nhiều tục lệ nhưng hiện nay phần lớn người dân chỉ ăn trái cây giết sâu bọ, ăn rượu nếp cẩm, ăn bánh gio, thịt vịt.. Còn lại, các tục lệ như khảo cây, hái lá thuốc, tắm nước lá mùi đến nay chỉ còn vài nơi lưu giữ.

Qua khảo sát của phóng viên tại chợ Trung tâm 3, chợ Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) người dân đi mua sắm những đồ lễ theo truyền thống và thị trường các sản phẩm hàng hóa phục vụ tết Đoan Ngọ đã bắt đầu nhộn nhịp từ ngày 4/5 âm lịch.

Bà Trần Thị Oanh, tổ dân phố 10, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Hàng năm, cứ vào sáng sớm ngày 5/5 âm lịch, tôi sẽ đi chợ sớm mua các loại trái cây có vị chua, tự ủ cơm rượu nếp cẩm để làm một mâm cúng tết Đoan Ngọ. Đây là phong tục rất ý nghĩa, tôi mong muốn con cháu sẽ luôn gìn giữ các nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Dưới đây là một số hình ảnh người dân chuẩn bị cho ngày tết Đoan Ngọ:

Ngay từ sáng sớm ngày 5/5 âm lịch, mọi người đã chuẩn bị hoa quả để thắp hương tổ tiên.
Một mâm đầy đủ để thắp hương ngày tết Đoan Ngọ.
Ở các cửa hàng hoa quả, mặt hàng bán chạy nhất là mận và xoài chua.
Rượu nếp cẩm, bánh gio…
Vịt…
Hoa tươi là một trong những thứ không thể thiếu trong ngày tết Đoan Ngọ.
Người dân mua rượu nếp cẩm

 

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top